Thứ Năm, 21 tháng 3, 2019

TIẾT KIỆM KHÔNG NỔI

   Có người nọ muốn làm một cái bàn, bèn mời thợ mộc đến thương lượng, nói:
- “Có cách gì làm một cái bàn to như thế này mà tiết kiệm được gỗ không ?”ông ta vừa nói vừa đưa tay đưa chân vẻ kiểu cái bàn.
Thợ mộc suy nghĩ một chút rồi nói:
- “Nếu đem cái bàn kê gần cột trụ của bức tường thì cái bàn chỉ cần làm hai chân, tiết kiệm được một vài thanh gỗ”.
Sau khi thương lượng xong, thợ mộc bèn đóng một cái bàn rất tiện dụng.
Một tối nọ, trăng sáng rất đẹp, ông ta muốn thưởng thức đêm trăng đẹp nên đem cái bàn kê ngoài sân, nhưng bất luận là kê như thế nào thì cái bàn vẫn không thể đứng vững, chỉ có cách là mời thợ mộc đến, nói:
- “Cái bàn tiện dụng như thế, tại sao đem ra ngoài thì không dùng được ?”
Thợ mộc đáp:
- “Ở trong nhà thì có thể tiết kiệm, ra ngoài thì không thể tiết kiệm như thế được”.
Suy tư 
Tiết kiệm thì khác với bủn xỉn keo kiết.
Có người giảm tiền ăn uống để đem số tiền tiết kiệm ấy giúp cho người nghèo; có người tiết kiệm tiền bạc để góp công xây dựng nhà thờ; có người tiết kiệm ăn mặc để lo cho con cái học hành.v.v…
Người Ki-tô hữu biết rằng tiết kiệm tiền bạc là điều tốt, nhưng tiết kiệm lời nói thì tốt hơn, bởi vì khi tiết kiệm được lời nói là có thêm nhiều bạn bè.
Tiết kiệm lời nói thì tốt, nhưng làm việc thiện nhiều thì tốt hơn, bởi vì khi làm việc thiện nhiều là chúng ta đã giới thiệu đức bác ái của người Ki-tô hữu cho mọi người.
Làm việc thiện nhiều thì tốt, nhưng cầu nguyện nhiều thì tốt hơn, bởi vì cầu nguyện làm nảy sinh tiết kiệm tiền bạc, tiết kiệm lời nói, nảy sinh làm việc thiện và tất cả những điều tốt lành khác…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét